Sep 13, 2010

ใช้ VMware ESX 4 ฟรี บน server hardware 64 bits และ ESX3.5 บน hardware 32bits

วันนี้ได้มีโอกาสติดตั้ง VMware ESX 3.5 Update 4 ก็เลยอยากทบทวนหน่อยว่า รู้จัก VMware มานานแค่ใหนแล้ว

ผมเคยได้ยินชื่อ VMware ตอนใหนจำไม่ได้แล้วจริงๆ น่าจะช่วงทำงานใหม่ๆ ซึ่งตอนนั้นมีโอกาสได้ลองเล่น version Workstation เท่านั้น เวลาลงก็ลงเป็นแบบ application ตัวหนึ่งอยู่บน windows ซึ่ง performance สมัยนั้น ก็ไม่ได้ประทับใจอะไรมากมาย คงอาจจะเป็นเพราะว่า hardware ยุคนั้นยังไม่ค่อยมีคอ (core) เหมือนสมัยนี้กระมัง ก็เลยทำให้ os, app ทุกอย่างที่รันอยู่บนนั้นค่อนข้างจะช้า ถึงช้ามาก

หลายวันที่ผ่านมา ที่บริษัทฯ มีแนวโน้มที่จะใช้งาน virtual machine เยอะขึ้น ก็เลยได้ฤกษ์เชิญ vendor เข้ามาพูดคุย ขอสรุปให้ฟังสั้นๆ ครบบ้าง ขาดบ้าง หรือถูกบ้างผิดบ้างก็ต้องขออภัย สรุปจากความเข้าใจ(ไปเอง) ของตัวเอง ดังนี้

VMware vSphere 4 
ปัจจุบัน VMware ขึ้นมาที่ version 4 แล้ว ถ้าขายเป็นชุด package software จะเรียกว่า VMware vSphere ซึ่งในชุดนี้มันมีอะไรบ้าง ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน จำไม่ได้เยอะมาก  แต่ที่แน่ๆ ที่มีคือ VMware ESX 4.0 และ VMware vCenter โดยตัว ESX 4.0 นั้นขายนะครับ ไม่ฟรี ตัวนี้เป็นตัวหลักต้องมี ส่วนที่เหลือก็เป็นน้ำจิ้ม เวลาขายเค้าจะขายเป็นชุด เช่น standard, enterprise อะไรประมาณนี้ (ถ้าอยากรู้ลึกๆ ก็เรียก sale ดีกว่านะครับ ผมจำบ่ได้ คุณสมบัติเด่นของ VMware version นี้คือ

  • vMotion ทำใ้ห้เราสามารถย้าย Virtual machine ข้าม ESX ใน cluster เดียวกันโดยไม่มี downtime
  • HA ก็เหมือน HA ของ Linux ที่รู้จักกัน คือ ถ้า virtual machine ตัวแรกมีปัญหา ตัว standby ก็จะ active ขึ้นมาทำงานทันที
  • Storage vMotion จำไม่ได้ อิอิ ก็คงย้าย storage ข้ามได้ มั้ง
  • fault tolerant VMSafe เค้าจะติดตั้งพวก antivirus ที่ระดับ ESX server แทนที่จะเป็นระดับ virtual machine
  • DRS อันนี้ก็คุณสมบัติของ Dynamic Resource 
อันที่จริงมันมี feature มากกว่านี้นะครับ แต่ที่จดๆ มามีแค่นี้เอง ถ้าจะซื้ออย่าหวังว่าจะได้ feature ครบ พวก vMotion, clustering ทั้งหลาย ต้องซื้อชุด package แพงกว่าปกติ ถ้าซื้อ standard ก็ทำได้แค่ virtual machine ธรรมดาเอง

ไม่มีตังส์ซื้อ VMware ทำงัยดี
ปัญหาโลกแตกสำหรับ SME ทั้งหลายคือ ไม่มีเงิน แต่อยากใช้ของดี แนะนำได้ง่ายๆ เลยครับ VMware เค้ามี version ที่แจกฟรีเหมือนกัน ตัว software ตัวเดียวกันกับตัวเสียตังส์ เพราะแอบๆ ถามบริษัทที่เค้ามาขายแล้ว version นี้เรียกว่า VMware ESX 4.0i ไปลองโหลดมาเล่นได้เลย เวลาโหลดจะเป็น iso file ต้องเอามา write cd แล้วติดตั้งอีกที ซึ่งวิธีติดตั้งก็ง่ายมาก เท่าที่ทราบ ESX 4.0i ใช้งานได้กับ hardware 64 bits นะครับ 32 bits คาดว่าไม่น่าจะใช้ได้


  • สำหรับ ESX 4.0 ถ้ามีการใช้งานเยอะมากกว่า 10 ESX แนะนำให้ซื้อ VMware vCenter มาเพื่อเป็นตัว remote จัดการ ESX ทั้งหมดนะครับ 
  • ถ้ามี server hardware 32bits ให้ไปโหลด VMWare ESX 3.5 update4 มาใช้ได้เลยนะครับ เพราะหลังจาก VMware ปล่อย 4.0 มา ตัว 3.5 ซึ่งแต่ก่อนเสียตังส์ ก็ปล่อยให้โหลดฟรีได้แล้ว


ขั้นตอนๆ คร่าว ในการทำ VMware ESX 3.5 มาใช้งาน


  • ก็ง่ายๆ ไป download ISO image มาก่อน พร้อมทั้ง register ด้วยเพื่อที่จะได้เอา License key มา register ไม่งั้นมันจะให้ใช้ได้แค่ 60 วัน  ตามลิงค์นี้เลย
  • จากนั้นก็ download iso
  • หาเครื่องมา install  พอ install เสร็จ ให้เปิด web browser ไปที่ http://your_vmware_ip/ เพื่อ download VMware infrastructure client มาติดตั้งบน pc ของเรา
  • จากนั้นก็ connect ใช้งาน
  • อย่าลืม config license ให้เรียบร้อย เพื่อให้สามารถใช้งานได้ตลอดไปนะ 

เพิ่มเติมคร่าวๆ ผมได้ทำการทดสอบ ioperformance โดยใช้ iozone เทียบกันระหว่าง VMware ESX4 และ Xen ที่ติดตั้งอยู่บน CentOS5.2 พบว่า ESX4 ให้ throughput ที่ดีกว่า Xen เล็กน้อย ส่วน graph จะหามาให้ชมอีกที

ส่วนการทดสอบเรื่อง cpu/memory นั้น ก็ให้ผลทำนองเดียวกันคือ VMware ESX4 จะดีกว่าเล็กน้อย

วันนี้พอแค่นี้ก่อน คราวหน้าค่อยมา update เรื่องการนำไปใช้งาน ว่า VMware ในยุคปัจจุบันจะเหมาะกับ application ลักษณะใหน

No comments: