May 24, 2008

อืม บล็อกแรก

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาเยี่ยมเยียน blog แห่งนี้ ก่อนอื่นก็ขอแนะนำจุดประสงค์ของบล็อกแห่งนี้ก่อน ซึ่งถ้าดูจากชื่อก็น่าจะพอเดาได้ว่า มันก็คงจะเป็นอะไรที่เกี่ยวข้องกับไอที ถูกต้องแล้วครับ ผมทำบล็อกนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้ที่มีอยู่และเป็นจุดแห่งการแลกเปลี่ยนความรู้สำหรับเราคนไทย อะไรที่ได้รู้มา ไปเอาของฝรั่งแขกมามั่ง ลองทำเองมั่ง มีทั้งดีทั้งแย่ก็จะเอามาตีแผ่กันตรงนี้แหละครับ

ผมขออนุญาตใช้ภาษาธรรมดา เพราะจะได้ไม่เสียเวลาเรียบเรียงกันมาก เอากันง่ายๆ เว้ากันซื่อๆ เน้นความเข้าใจก็พอ ที่ผ่านมาเคยทำเอกสารเชิงวิชาการ กว่าจะผลิตได้แต่ละเรื่องก็ไม่ทันกินแล้ว ชาวบ้านเค้าไปถึงดาวอังคารแล้ว (ว่าไปนั่น)

OK เข้าประเด็นหลักกันเลยครับ เนื่องจากผมเป็นคนในวงการไอที แต่ไม่ใช่สาย develop นะ ดูแลทางด้าน system, infrastructure, security ให้กับเว็บไซต์(ใหญ่)แห่งหนึ่งในบ้านเรา ก็เลยพอจะมีประสบการณ์ทางด้านการดูแลระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้าน infrastructure ซึ่งรวมทั้งงานด้าน network และ system โดยเฉพาะเรื่องของการ manage, design ระบบให้รองรับกับปริมาณคนเข้าเว็บจำนวนมาก เรื่องเหล่านี้ก็จะค่อยๆ ว่ากันไป ไม่ผลีพลาม อันใหนที่ลองแล้วดีก็จะแนะนำ อันใหนลองแล้วไม่ได้เรื่องก็จะนำมาบอกกล่าว เพื่อที่จะได้ทราบกันไว้

อย่างไรก็ตาม posting ทั้งหมด ณ ที่นี้ เป็นความคิดส่วนบุคลลของผมแต่เพียงผู้เดียว ไม่ได้เกี่ยวกับบริษัทที่ทำงานอยู่แต่อย่างใด บางอย่างเป็นการทดลองโดยใช้เวลาว่าง อยากเล่น เพราะฉะนั้นก็อาจจะไม่ตรงกับความคิดเห็นของใครหลายๆ คน ซึ่งตรงนี้อยากให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านได้ช่วยกันแชร์ความรู้กันเยอะๆ

วันนี้แนะนำตัวแค่นี้ก่อน ช่วงวันหยุดนี้จะมีเรื่องที่เป็นแก่นสารมา update กันอย่างแน่นอน ราตรีสวัสดิ์ครับ

No comments: